คำตอบ

หลายปีที่ผ่านมา.. ฉันได้เรียนรู้อะไรมากมายหลายอย่าง หลายอย่างที่ทุกข์ ที่หนัก
ความคาดหวังต่อตัวเอง ความคาดหวังจากคนอื่น ความคาดหวังต่อผู้อื่น
ก่อนหน้านี้ฉันเลือกสะสมทั้้งหมดไว้จนมันกลายเป็นก้อนหินก้อนใหญ่ ที่นับวันจะมีขนาดใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
และแบกมันไว้จนมือเริ่มสั่น ถึงได้เริ่มถามตัวเองว่า.. นี่ฉันกำลังทำอะไรอยู่??

จากนั้น.. ฉันปล่อยทุกอย่างลง โครม!!
น้อยอย่างเหมือนเดิม บางอย่างชำรุด และส่วนมากพัง
นี่ฉันคงวางแรงและเร็วเกินไปสินะ

ทุกวันนี้.. หลายคนถามว่า “อะไรหรือสิ่งใดทำให้ฉันเป็นคนแบบนี้ เป็นคนที่สดใส เป็นคนที่ดูมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ เป็นคนที่มีกำลังใจให้ตัวเองตลอดเวลา เป็นคนที่ล้มได้ลุกเป็น และไม่เคยกลัวถ้าจะต้องล้มอีก เป็นแบบนี้มาตลอดหรือเพิ่งกลายเป็นคนแบบนี้”
จะว่าตอบยากก็ยาก จะว่าตอบง่ายก็ไม่ง่ายเท่าไหร่
ได้ยินคำถามมาตั้งนาน แต่เพิ่งจะเรียบเรียงคำตอบได้ก็วันนี้

ที่จำความได้ฉันอาจไม่ได้เป็นคนแบบนี้มาตั้งแต่ต้นหรอก แต่คงให้ภาพจากคนรอบข้าง เหตุการณ์เรื่องราวต่างๆ ค่อยๆ สอน และปรับตัวเองมาเรื่อยๆ จนมาถึงปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการปรับครั้งใหญ่
ปรับ ให้ตัวเองเป็นคนที่ไม่ยึดติดกับอะไรหรือใคร
ปรับ ให้ตัวเองมองโลกในแง่ดีมากขึ้นกว่าเดิม
ปรับ ให้ตัวเองคิดแทนคนอื่นน้อยลง ให้คิดต่อไปเองน้อยลง
ปรับ ให้สมองได้หยุดพักจากความคิดเรื่อยเปื่อยบ้าง
ปรับ ให้ตัวเองมีกิจกรรมสันทนาการตัวเองมากขึ้้น
ปรับ ให้ตัวเองมีความสุขจากเรื่องง่ายๆ รอบตัว ง่ายขึ้น
ปรับ ให้ตัวเองอยู่กับอะไรที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด
ปรับ ให้ตัวเองได้มีโอกาสเป็นผู้ให้ ในทุกครั้งที่เหมาะสม ที่มีโอกาส
ปรับ ให้ตัวเองเป็นคนที่พร้อมจะให้อภัยแก่ทุกคนในทุกๆเรื่องเสมอ
ด้วยเชื่อว่า.. หากเราเริ่มจากการให้ ถึงแม้เราจะไม่ได้รับอะไรจากใคร แต่มันก็ทำให้เราสุขใจได้เสมอ

“หากวันนี้.. น้ำในตาฉันมันเอ่อ ฉันก็จะปล่อยให้มันไหลออกมา ให้มันได้ไหลพาความโศกออกมาจากใจซะบ้าง ไม่ใช่ไหลพาความเศร้ากลับเข้าไปเก็บอยู่ข้างในอีกเหมือนเช่นที่ผ่านมา..

หากวันนี้.. เรื่องราวบางเรื่องทำให้ฉันรู้สึกหนัก ฉันก็จะค่อยๆ พยายามวางมันลงอย่างช้าๆ ให้บ่าไหล่ได้พัก ให้สมองได้ผ่อนคลาย ไม่ถือไว้ให้ใจล้า ไม่เก็บสะสมไว้จนเลยเถิดพาให้อารมณ์หมอง เหมือนเช่นเคย..”

มาถึงตอนนี้.. ฉันเลือกที่จะไม่หลอกตัวเอง ทุกข์ก็ร้องไห้ออกมา หนักก็วางลง
หยุดพัก เริ่มใหม่ และไปต่อ อย่างไม่เคยกลัว

และฉันบอกตัวเองเสมอในปีที่ผ่านมาว่า.. ฉันจะเป็นคนที่โชคดี
นี่ล่ะมั้ง เหตุผลหลักที่ทำให้ฉันกลายเป็นคนแบบเช่นทุกวันนี้ (-^_^-)

One thought on “คำตอบ

  1. numishiro says:

    ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ตามธรรมชาติ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด
    แล้วอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด โลกนี้สดใสอยู่แล้ว ดังนั้นออกไปตามหาความสุขกันเถอะ เย้ๆ

Leave a Reply

